Trang chủTin tứcTin từ Internet10 điểm nổi bật của quy chế kỳ thi THPT quốc gia

10 điểm nổi bật của quy chế kỳ thi THPT quốc gia

  • PDF.InEmail

Thi tại trường, cụm liên trường nếu không xét tuyển ĐH, CĐ là một trong những điểm đáng lưu ý trong quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Thi TN THPT quoc gia 2015

 

 

Dưới đây là 10 điểm nổi bật của quy chế này:

1. Thi tối đa 8 môn

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thi tám môn: toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ.

Thí sinh có quyền đăng ký thi cả tám môn để có thêm nhiều cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ. Nhưng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi bốn môn (tối thiểu), gồm ba môn thi bắt buộc (toán, ngữ văn và ngoại ngữ) và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn thi còn lại.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước dự thi để được xét tuyển sinh ĐH, CĐ phải thi đủ số môn theo yêu cầu tuyển vào ngành đào tạo do trường ĐH, CĐ quy định.

Một đợt thi duy nhất vào tháng 7-2015

Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi THPT quốc gia dự kiến tổ chức đầu tháng 7-2015.

So với kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước, kỳ thi này lùi khoảng một tháng.

Đây là quyết định tạo thuận lợi cho thí sinh có thêm thời gian ôn tập để bước vào kỳ thi sử dụng kết quả cho hai mục đích.

2. Miễn thi và thay thế môn ngoại ngữ

Riêng đối với môn ngoại ngữ, thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thí sinh có các chứng chỉ quốc tế có uy tín theo quy định tại công văn số 6031/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 23-10-2014 sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ được nhận điểm tối đa môn ngoại ngữ (điểm 10) khi xét công nhận tốt nghiệp THPT; điểm quy đổi này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Giám đốc sở GD-ĐT quyết định và báo cáo Bộ GD-ĐT.

3. Miễn thi tất cả các môn

Quy chế quy định miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia đối với người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa nếu đáp ứng các điều kiện sau: được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên; có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD-ĐT.

Tương tự, miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ nếu đáp ứng các điều kiện sau: được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GD-ĐT trước ngày thi THPT quốc gia.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT quy định miễn thi cả bốn môn thi để xét tốt nghiệp đối với người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều 3 nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10-4-2012 của Chính phủ; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

4. Hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi trước ngày 30-4

Học sinh lớp 12 nộp phiếu đăng ký dự thi tại nơi đang học là các trường THPT hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên trước ngày 30-4. Thí sinh tự do có thể gửi hồ sơ đăng ký dự thi tại các điểm do sở GD-ĐT quy định.

Hiệu trưởng trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc nơi thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi tổ chức xét duyệt hồ sơ đăng ký dự thi; chậm nhất trước ngày thi 20 ngày phải thông báo công khai những trường hợp không đủ điều kiện dự thi.

5. Đăng ký thi theo cụm

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia sẽ đăng ký thi theo cụm. Cụm thi cho các thí sinh dự thi lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH, CĐ sẽ có thí sinh của ít nhất hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Cụm thi này do trường ĐH chủ trì.

Cụm thi do các thí sinh dự thi chỉ để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GD-ĐT chủ trì. Tham gia coi thi, chấm thi là cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ và giáo viên THPT do các trường ĐH và các sở GD-ĐT phối hợp điều động.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ thành lập ban chỉ đạo thi THPT quốc gia (gọi tắt là ban chỉ đạo thi quốc gia) và chủ tịch UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Thủ trưởng đơn vị chủ trì cụm thi quyết định thành lập hội đồng thi.

6. Đề thi tăng câu hỏi mở

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ được xây dựng căn cứ vào chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ); đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm.

Lời văn, câu chữ phải rõ ràng; đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; trong một kỳ thi, mỗi môn thi có đề thi chính thức và đề thi dự bị với mức độ tương đương; mỗi đề thi có hướng dẫn chấm, đáp án kèm theo.

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

7. Thang điểm 10

Sau khi trưng cầu ý kiến về việc nên xây dựng thang điểm 20 hay giữ thang điểm 10 truyền thống để đảm bảo thích nghi với yêu cầu của kỳ thi sử dụng kết quả cho hai mục đích, Bộ GD-ĐT quyết định giữ thang điểm 10 trong quy chế thi THPT quốc gia để tránh xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh.

Theo đó, điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10; điểm lẻ có thể đến 0,25; không quy tròn điểm.

8. Điểm liệt trong xét tốt nghiệp THPT là 1,0

Theo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh đạt 1,0 điểm/bài thi trở xuống, thí sinh bị kỷ luật hủy bài thi đối với một trong số các môn thi tối thiểu đã đăng ký sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Như vậy, mức điểm liệt của kỳ thi THPT quốc gia là 1,0.

9. Thí sinh có quyền phúc khảo bài thi

Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi và phải nộp lệ phí phúc khảo theo quy định. Theo đó, sở GD-ĐT nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến hội đồng thi.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo.

10. Xét tốt nghiệp THPT: 50% điểm xét học bạ

Theo quy chế thi THPT quốc gia, các sở GD-ĐT có nhiệm vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các thí sinh dự thi. Việc xét tốt nghiệp dựa trên kết quả bốn môn thi tối thiểu và điểm trung bình cả năm lớp 12. Như vậy, điểm tốt nghiệp của mỗi thí sinh sẽ được tính:

Điểm xét tốt nghiệp = {(Tổng điểm bốn môn thi + điểm khuyến khích (nếu có) : 4) + điểm trung bình các môn lớp 12 + điểm ưu tiên (nếu có)} : 2.

Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không có bài thi nào từ 1,0 điểm trở xuống được xét công nhận tốt nghiệp và được cấp chung một loại bằng tốt nghiệp THPT.

Hồ sơ đăng ký dự thi

Đối với học sinh lớp 12 năm nay, hồ sơ gồm có: học bạ THPT; học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao); các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Trong đó, để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú; hai ảnh 4x6cm theo mẫu Giấy chứng minh nhân dân và hai phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT, ngoài các hồ sơ quy định trên phải có thêm: giấy khai sinh (bản sao); giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú theo nội dung quy định nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12; giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực với những học sinh xếp loại kém về học lực; bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao); giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, chỉ dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ gồm hai phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao); hai ảnh 4x6cm theo mẫu giấy chứng minh nhân dân và hai phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Những trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ (tuoitre.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tài liệu học tập

Bài giảng môn GDQP của khối 12 bài 3, bài 8

Bài 3: Quân đội và Công an nhân dân Việt NamBài 8: Công tác phòng không nhân dânFont VNI Times nếu máy tính em nào bị lỗi có thể tải font đính kèm tại đâyTải font xuống giải nén ra copy và dán vào đường dẫn như sau: C:\Windows\Fonts
Tháng 4 18, 2020 by Administrator

Tài liệu học tập môn GDQP 11 lần 1

Bài 4: đang cập nhật... Bài 5: Kỹ thuật bắn súng AK Bài 7: Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương
Tháng 4 16, 2020 by Administrator
Đọc thêm:

elearning vnedu

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học

Liên kết

banner hcm

Thống kê

Các thành viên : 3
Nội dung : 1221
Liên kết web : 15
Số lần xem bài viết : 4655068
Hiện có 33 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Danh bạ điện thoại

STT Họ và Tên Chuyên môn Chức vụ Số ĐT
1 Phan Văn Chương Ngữ văn Hiệu trưởng 0905 771 735
2 Phan Văn Lĩnh Tin học Phó Hiệu trưởng 0905 549 322
STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ SỐ ĐIỆN THOẠI
1  Lê Tấn Hùng QTV Hệ thống hạng III (Tổ trưởng) 0935 000 411
2  Nguyễn Văn Chương Nhân viên Bảo Vệ (Tổ Phó) 0918 822 537
3  Trần Công Biểu Nhân viên Bảo Vệ 0935 283 646
4  Nguyễn Văn Tập   Nhân viên Bảo vệ   0944 869 261
5  Lê Kim Thoa Nhân viên Giáo vụ 
0968 490 234
6  Ngô Thị Nguyên Sa Nhân viên Giáo vụ  0946 295 023
7  Nguyễn Thị Trang  Nhân viên Thư Viện  0358 579 296
8  Nguyễn Thị Quỳnh Trâm Nhân viên Thư Viện  0935 056 786
9  Nguyễn Thị Thuỷ Nhân viên Kế toán 0979 196 480
10  Nguyễn Thị Thúy  Nhân viên Văn Thư - Thủ Quỹ  0985 755 421 
11  Phạm Thị Hà Nhân viên Văn Thư Lưu trữ 0363 456 274
12  Phạm Thị Phương Tùng Nhân viên Phục Vụ 0919 764 564
13  Nguyễn Thị Thảo Hiếu Nhân viên Y Tế 0981 577 127
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Diệp Tình Toán Tổ Trưởng CM 0914 153 132
2 Nguyễn Thanh Thiên Toán Tổ Phó CM 0905 662 875
3 Nguyễn Thị Bích Xuân Toán Giáo Viên 0905 504 753
4 Võ Tiến Toán Giáo Viên 0905 088 529
5 Lê Thị Thương Toán

PCT Công đoàn cơ sở - Giáo Viên

0915 050 895
6 Trương Trần Tấn Phước Toán Giáo Viên 0969043321
7 Lê Đình Nhật Toán Giáo Viên 0932 599 739
8 Bùi Xuân Toàn Toán Giáo Viên 0985477797
9 Trần Thị Phương Thảo Toán Giáo viên 0358281845

 

 

STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Võ Quốc Á Vật lý Tổ trưởng CM  0913 832 400
2 Từ Thị Như Phương Vật lý Giáo Viên 0982 300 311
3 Nguyễn Văn Quang Vật lý Giáo Viên 0903 471 070
4 Trương Ngọc Điểu Vật lý

Thư ký Hội đồng - Giáo Viên

0977 701 517
5 Phạm Thị Mỹ Hảo Vật lý Giáo viên 0932 493 662
6 Đỗ Linh Thắng Vật lý Giáo viên 0338 326 809
7 Mai Phước Đạt Vật lý Giáo viên 0964367695
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Hồ Ngọc Quốc Hóa Tổ trưởng CM 0903 541 873
2 Vũ Thị Linh Hóa Tổ phó CM  0937 879 103
3 Nguyễn Thị Mỹ Dung Hóa Giáo Viên 0932 400 801
4 Trần Thị Thanh Tùng Hóa Giáo Viên 0935 091 019
5 Nguyễn Thị Hồng Mai Hóa Giáo Viên 0905 702 102
6 Nguyễn Văn Kỳ Hóa Giáo Viên 0914 076 318 
7 Phạm Thị Thanh Tâm Hóa Giáo viên 01632 896 218
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Nguyễn Ngọc Ân Tiếng Anh Tổ Trưởng CM 0905 055 929
2 Lê Viết Hà Tiếng Anh Tổ Phó CM 0905 231 161
3 Nguyễn Phước Hào Tiếng Anh Giáo Viên 0905 540 418
4 Phan Nguyễn Hồng Ngân Tiếng Pháp Giáo viên  0905 997 383
5 Trần Thị Lệ Thương Tiếng Anh Giáo Viên 0982 171 074
6 Ngô Thị Thanh Châu Tiếng Anh Giáo Viên 0382117507
7 Nguyễn Hoàng Cường Tiếng Anh Giáo viên 0932 128 400
8 Đỗ Nguyễn Tường Linh Tiếng Anh Giáo viên 0763 155 625
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Phan Văn Chương Ngữ văn Hiệu Trưởng  0905 771 735
2 Ngô Thị Minh Thủy Ngữ văn Tổ trưởng CM 0773 535 075
3 Đoàn Thị Hồng Ngữ văn Tổ phó CM 0387 894 137
4 Nguyễn Lợi Ngữ văn Giáo Viên 0369 104 102
5 Nguyễn Thị Bích Hiền Ngữ văn Giáo Viên 0905 083 378
6 Nguyễn Thị Trúc Đào Ngữ văn Giáo Viên 0827 368 555
7 Nguyễn Thị Thu Thủy Ngữ văn Giáo Viên 0942 534 185
8 Trịnh Thị Hồng Linh Ngữ văn Giáo Viên 0382 360 603
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Trần Minh Thắng Sinh Học Tổ Trưởng CM 0974 233 288
2 Võ Ngọc Bình Sinh Học Tổ phó CM 0914 340 154
3 Nguyễn Thị Nương Sinh Học Giáo Viên 0972 540 202
4 Nguyễn Thúy Trâm Sinh Học Giáo Viên TB 0905 825 473
5 Đặng Thị Thu Hà Sinh Học Giáo viên 0378 909 080 
6 Huỳnh Thị Hiền  Sinh Học Giáo viên 0943 121 459 
7 Nguyễn Trần Bảo Duy Sinh Học Giáo viên 0373 585 427
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Nguyễn Văn Như Tin Học Tổ Trưởng CM 0914 118 731
2 Phan Văn Lĩnh  Tin Học Phó HT, Tổ Phó, CTCĐ 0905 549 322
3 Trương Thị Hằng Tin Học Giáo Viên 0905 374 595
4 Bùi Khoa  Tin Học Giáo Viên 0376 742 622 
5 Ôn Quang Hùng Tin Học Giáo Viên 0399 358 785
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Phan Thị Hồng Phước Lịch sử Tổ Trưởng CM

0382 394 384

2 Phạm Thị Thanh Thu Lịch sử Tổ Phó CM 0963 277 631
3 Nguyễn Thị Minh Thuận Lịch sử Giáo Viên 0838 990 555
4 Bùi Thanh Sơn Địa lý Giáo Viên 0905 837 784
5 Phạm Thị Ái Vân Lịch sử Giáo Viên 0906 551 037
6 Nguyễn Thị Diêu Địa lý Giáo Viên 0983 876 477
7 Trần Thị Thùy Dung Địa lý Giáo viên 0366 508 713
8 Mai Thị Lệ Huyền Địa lý Bí thư Đoàn trường - Giáo viên 0366 546 221
9 Bùi Ngọc Bích Thủy GDCD Giáo viên 0702 711 079
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Võ Quốc Châu Thể Dục - Quốc phòng Tổ Trưởng CM 0943 733 997
2 Huỳnh Đức Tỉnh Thể Dục - Quốc phòng Tổ Phó CM  0905 159 522
3 Nguyễn Xuân Tùng Thể Dục - Quốc phòng Giáo Viên 0376 864 747
4 Châu Văn Thọ Thể Dục - Quốc phòng Giáo Viên 0919 437 625
5 Phạm Vĩnh Phúc Thể Dục - Quốc phòng Giáo Viên  0905 020 097