Trang chủTin tứcBài viếtKhẩu hiệu có đem lại hiệu quả giáo dục?

Khẩu hiệu có đem lại hiệu quả giáo dục?

  • PDF.InEmail

Khẩu hiệu không có tội. Cả thế giới dùng nó, chí ít trong những bối cảnh, giai đoạn nhất định. Nhiều khẩu hiệu được dùng để hô hào đám đông, vì thế dễ nhàm. Vấn đề là khẩu hiệu sẽ được tác động thế nào, được hiểu bởi đối tượng nào của xã hội. Nó có nhất thiết phải có trong thế giới quan của trẻ em không?

khauhieu

Có cả những 'khẩu hiệu' tác dụng trái nghịch

Vé về tuổi đầu xanh

"Lễ trước, văn sau" chẳng hạn, không thấy ló dạng hồi tôi đi học từ giữa những năm 60, nếu có nói đến, chắc là để phê phán. Vào mẫu giáo được dạy ngay thứ tự, trật tự: "1, 2, 3. Ta im lặng. Nghe cô dặn. Chớ hét vang. Đứng thẳng hàng. Thế là tốt". Có thể sức cuốn hút vào tuân thủ pháp luật, kỷ luật đối với một tay "chúa tự do" (như bản thân tôi bị phê bình gần suốt đời) là tôi, hình thành từ đây.

Trong tâm khảm không nhớ được khẩu hiệu gì dành cho học sinh những năm cấp II, cấp III. Nếu chúng đã có, chúng đã không có ảnh hưởng gì đến tôi. Chỉ thấy rạo rực nhớ lại khẩu hiệu của thày cô, không kể thứ tự gì, hết lòng hết dạ: "Tất cả vì học sinh thân yêu". Thày cô kính yêu của thế hệ U60 của chúng tôi đã làm đúng như thế.

Khi lên đại học thì có nhiều khẩu hiệu, phương châm dành cho sinh viên. Chỉ nhớ tiếp cận hệ thống sau: "(Hãy) Biến chương trình đào tạo của Trường thành quá trình tự đào tạo bản thân". Nếu có cách nào, không nhất thiết qua khẩu hiệu, sớm đạt được điều này thì tốt. Tất nhiên với điều kiện cốt tử là chương trình đào tạo của Trường không sai lầm về phương hướng, không dạy dỗ kiểu cử tử, huấn học (nhồi nhét) như của Nho/Khổng chẳng hạn...

Khẩu hiệu là gì?

Khẩu hiệu có là một thứ chuẩn mực? Nếu là chuẩn mực, nó phải có đủ cả tính lợi ích (người thực hiên có lợi khi theo nó), lẫn tính thuyết phục (để còn khả thi), để tạo sức hút, và ... và tính bắt buộc. Cái "tính" thứ ba này có thể là lý do khiến cho các nhà giáo dục tại các nước phát triển ngần ngại triển khai khẩu hiệu trong môi trường giáo dục dành cho tuổi thơ.

Khẩu hiệu có hàm lượng giáo dục không? Chắc chắn là có. Nhưng nó có thể có hiệu quả như đèn xanh, đèn đỏ, vốn mạnh hơn khẩu hiệu vì có tác dụng cưỡng chế? Ở Việt Nam, hiện vẫn có nhiều kẻ ở lứa tuổi mà "Tiên học lễ" vừa được áp vào, cứ thấy đèn đỏ là đi, thấy đèn xanh thì dừng lại, vì giật mình nhìn thấy CSGT đứng ở bên kia đường...

Tệ hơn, "khẩu hiệu" liệu có phải là một niềm hy vọng vào một phong cách "chữa mẹo", xuất phát từ hy vọng dùng một thứ "thuốc bắc", "thuốc tiên" nào đó chữa khỏi trong nháy mắt một căn bệnh trầm kha, đã di căn từ lâu lắm, thỉnh thoảng bộc phát. Hay chí ít, nó cũng làm được việc của một số thứ kháng sinh, chặn bệnh lại, trùm vào "chăn", rồi hết nhiệm kỳ của "Tôi", bệnh cũ lại tái ngộ với chúng ta?

Khẩu hiệu chắc chỉ có thể là phương tiện, không thể là mục đích.

Khẩu hiệu và Đạo lý

Như mọi phương tiện, khẩu hiệu dù "hay", nếu mất thời gian tính, lệch pha với thời đại, nó sẽ trở thành cứng nhắc. Các nhà giáo dục học của một nước phát triển sẽ ngại "nhét" vào đầu trẻ em cái gì khuôn sáo, lại càng không muốn rập học sinh theo một khuôn (stereotype) nào đó. Họ chắc ngại giáo điều sẽ tạo nên các biến thái kiểu "Tiên học lờ, hậu học vờ" cho một xã hội của các giá trị giả. Xưa nay giáo điều và đạo đức giả vẫn là "anh em một nhà".

Giáo dục phải là môi trường "động", sáng tạo, tiến bộ, hiện đại, không thể là một cửa hàng đồ cổ.

Các phương tiện giáo dục về đạo lý rất quan trọng, nó giúp duy trì lương tâm, xây dựng các giá trị tinh thần, kiểu "có công mài sắt có ngày nên kim"...

Nhưng toàn bộ triết lý Khổng/Nho như tuột qua tôi (và không chỉ tôi) theo kiểu nước đổ đầu vịt, trong khi chỉ một khẩu hiệu của Việt Nam lại nhớ như in: "Thương người như thể thương thân". Nhưng lương tâm của từng người chưa đủ, cần "lương tâm" của cả cộng đồng...

Trong môi trường pháp luật thượng tôn, khi các véc tơ, dù nhỏ, có thể "vô hướng" theo nghĩa được tự do tư tưởng như giá trị cao nhất của quyền con người, nhưng (những véc tơ này) chỉ biến thiên về cường độ và hướng trong một hệ quy chiếu mà loài người công nhận không bàn cãi: đó là khuôn khổ của pháp luật, của kỷ luật như kiểu Quy chế cư xử (của thầy, của trò) trong trường ở nhiều nước...

Có nên phân tích "vì sao các nước phát triển không có khẩu hiệu"? Hơi khó, vì ta chỉ có thể dùng phương pháp luận để xem xét cái đang có, khó mà xem xét cái không có. Chắc là nên xem xét khẩu hiệu (dành cho người lớn): " (Hãy) Cải cách toàn hệ thống Giáo dục Việt Nam" thì hơn?

Theo Vietnamnet.vn

Tài liệu học tập

Bài giảng môn GDQP của khối 12 bài 3, bài 8

Bài 3: Quân đội và Công an nhân dân Việt NamBài 8: Công tác phòng không nhân dânFont VNI Times nếu máy tính em nào bị lỗi có thể tải font đính kèm tại đâyTải font xuống giải nén ra copy và dán vào đường dẫn như sau: C:\Windows\Fonts
Tháng 4 18, 2020 by Administrator

Tài liệu học tập môn GDQP 11 lần 1

Bài 4: đang cập nhật... Bài 5: Kỹ thuật bắn súng AK Bài 7: Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương
Tháng 4 16, 2020 by Administrator
Đọc thêm:

elearning vnedu

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học

Liên kết

banner hcm

Thống kê

Các thành viên : 3
Nội dung : 1227
Liên kết web : 15
Số lần xem bài viết : 5040409
Hiện có 50 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Danh bạ điện thoại

STT Họ và Tên Chuyên môn Chức vụ Số ĐT
1 Phan Văn Chương Ngữ văn Hiệu trưởng 0905 771 735
2 Phan Văn Lĩnh Tin học Phó Hiệu trưởng (PT Chuyên Môn) 0905 549 322
3 Lê Viết Hà Ngoại ngữ Phó Hiệu trưởng (PT CSVC-NGLL) 0905 231 161
STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ SỐ ĐIỆN THOẠI
1  Lê Tấn Hùng QTV Hệ thống hạng III (Tổ trưởng) 0935 000 411
2  Nguyễn Văn Chương Nhân viên Bảo Vệ 0918 822 537
3  Trần Công Biểu Nhân viên Bảo Vệ 0935 283 646
4  Nguyễn Văn Tập   Nhân viên Bảo vệ   0944 869 261
5  Lê Kim Thoa Nhân viên Giáo vụ 
0968 490 234
6  Ngô Thị Nguyên Sa Nhân viên Giáo vụ  0946 295 023
7  Nguyễn Thị Trang  Nhân viên Thư Viện  (Tổ Phó) 0358 579 296
8  Nguyễn Thị Quỳnh Trâm Nhân viên Thư Viện  0935 056 786
9  Nguyễn Thị Thuỷ Nhân viên Kế toán 0979 196 480
10  Nguyễn Thị Thúy  Nhân viên Văn Thư - Thủ Quỹ  0985 755 421 
11  Phạm Thị Hà Nhân viên Văn Thư Lưu trữ 0363 456 274
12  Phạm Thị Phương Tùng Nhân viên Phục Vụ 0919 764 564
13  Nguyễn Thị Thảo Hiếu Nhân viên Y Tế 0981 577 127
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Diệp Tình Toán Tổ Trưởng CM 0914 153 132
2 Nguyễn Thanh Thiên Toán Tổ Phó CM 0905 662 875
3 Nguyễn Thị Bích Xuân Toán Giáo Viên 0905 504 753
4 Võ Tiến Toán Giáo Viên 0905 088 529
5 Lê Thị Thương Toán

CT Công đoàn cơ sở - Giáo Viên

0915 050 895
6 Trương Trần Tấn Phước Toán Giáo Viên 0969043321
7 Lê Đình Nhật Toán Giáo Viên 0932 599 739
8 Bùi Xuân Toàn Toán Giáo Viên 0985477797
9 Trần Thị Phương Thảo Toán Giáo viên 0358281845

 

 

STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Võ Quốc Á Vật lý Tổ trưởng CM  0913 832 400
2 Từ Thị Như Phương Vật lý Giáo Viên 0982 300 311
3 Nguyễn Văn Quang Vật lý Giáo Viên 0903 471 070
4 Trương Ngọc Điểu Vật lý

Thư ký Hội đồng - Giáo Viên

0977 701 517
5 Phạm Thị Mỹ Hảo Vật lý Giáo viên 0932 493 662
6 Đỗ Linh Thắng Vật lý Giáo viên 0338 326 809
7 Mai Phước Đạt Vật lý Giáo viên 0964367695
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Hồ Ngọc Quốc Hóa Tổ trưởng CM 0903 541 873
2 Vũ Thị Linh Hóa Tổ phó CM  0937 879 103
3 Nguyễn Thị Mỹ Dung Hóa Giáo Viên 0932 400 801
4 Trần Thị Thanh Tùng Hóa Giáo Viên 0935 091 019
5 Nguyễn Thị Hồng Mai Hóa Giáo Viên 0905 702 102
6 Nguyễn Văn Kỳ Hóa Phó CT Công đoàn CS - Giáo Viên 0914 076 318 
7 Phạm Thị Thanh Tâm Hóa Giáo viên 01632 896 218
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Nguyễn Ngọc Ân Tiếng Anh Tổ Trưởng CM 0905 055 929
2 Lê Viết Hà Tiếng Anh Phó Hiệu trưởng 0905 231 161
3 Nguyễn Phước Hào Tiếng Anh Tổ Phó CM 0905 540 418
4 Phan Nguyễn Hồng Ngân Tiếng Pháp Giáo viên  0905 997 383
5 Trần Thị Lệ Thương Tiếng Anh Giáo Viên 0982 171 074
6 Ngô Thị Thanh Châu Tiếng Anh Giáo Viên 0382117507
7 Nguyễn Hoàng Cường Tiếng Anh Giáo viên 0932 128 400
8 Đỗ Nguyễn Tường Linh Tiếng Anh Giáo viên 0763 155 625
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Phan Văn Chương Ngữ văn Hiệu Trưởng  0905 771 735
2 Ngô Thị Minh Thủy Ngữ văn Tổ trưởng CM 0773 535 075
3 Đoàn Thị Hồng Ngữ văn Tổ phó CM 0387 894 137
4 Nguyễn Lợi Ngữ văn Giáo Viên 0369 104 102
5 Nguyễn Thị Bích Hiền Ngữ văn Giáo Viên 0905 083 378
6 Nguyễn Thị Trúc Đào Ngữ văn Giáo Viên 0827 368 555
7 Nguyễn Thị Thu Thủy Ngữ văn Giáo Viên 0942 534 185
8 Trịnh Thị Hồng Linh Ngữ văn Giáo Viên 0382 360 603
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Trần Minh Thắng Sinh Học Tổ Trưởng CM 0974 233 288
2 Võ Ngọc Bình Sinh Học Tổ phó CM 0914 340 154
3 Nguyễn Thị Nương Sinh Học Giáo Viên 0972 540 202
4 Nguyễn Thúy Trâm Sinh Học Giáo Viên TB 0905 825 473
5 Đặng Thị Thu Hà Sinh Học Giáo viên 0378 909 080 
6 Huỳnh Thị Hiền  Sinh Học Giáo viên 0943 121 459 
7 Nguyễn Trần Bảo Duy Sinh Học Giáo viên 0373 585 427
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Nguyễn Văn Như Tin Học Tổ Trưởng CM 0914 118 731
2 Phan Văn Lĩnh  Tin Học Phó Hiệu Trưởng 0905 549 322
3 Trương Thị Hằng Tin Học Giáo Viên 0905 374 595
4 Ôn Quang Hùng Tin Học Giáo Viên 0399 358 785
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Phạm Thị Thanh Thu Lịch sử Tổ trưởng CM 0963 277 631
2 Nguyễn Thị Minh Thuận Lịch sử Giáo Viên 0838 990 555
3 Phạm Thị Ái Vân Lịch sử Giáo Viên 0906 551 037
4 Dương Văn Hậu Lịch sử Giáo viên 0856 041 059
5 Bùi Ngọc Bích Thủy GDCD Giáo viên 0702 711 079
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Phan Thị Hồng Phước Lịch sử Tổ Trưởng CM

0382 394 384

2 Bùi Thanh Sơn Địa lý Giáo Viên 0905 837 784
3 Nguyễn Thị Diêu Địa lý Giáo Viên 0983 876 477
4 Trần Thị Thùy Dung Địa lý Giáo viên 0366 508 713
5 Mai Thị Lệ Huyền Địa lý Bí thư Đoàn trường - Giáo viên 0366 546 221
STT Họ và Tên Dạy môn Chức vụ Số ĐT
1 Võ Quốc Châu Thể Dục - Quốc phòng Tổ Trưởng CM 0943 733 997
2 Huỳnh Đức Tỉnh Thể Dục - Quốc phòng Tổ Phó CM  0905 159 522
3 Nguyễn Xuân Tùng Thể Dục - Quốc phòng Giáo Viên 0376 864 747
4 Châu Văn Thọ Thể Dục - Quốc phòng Giáo Viên 0919 437 625
5 Phạm Vĩnh Phúc Thể Dục - Quốc phòng Giáo Viên  0905 020 097